การเช่าหลักทรัพย์หรือการประกันตัว

ในการเช่าหลักทรัพย์ประกันตัวผู้ต้องหานั้นท่านเองก็จะต้องมีการเตรียมตัวเตรียมเอกสารต่าง ๆ และมีละเอียดเงื่อนไขหลายเรื่องที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้และเข้าใจเพราะว่ามันมีผลต่อการทำงานของเราและมีผลต่อสภาพของตัวท่านเองไม่ใช่เรื่องล้อเล่นแต่เป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องวางแผนการทำงานภายใต้แรงกดดันวัตถุประสงค์เดียวต้องการให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยทุกท่านนั้นมีอิสรภาพนั่นเอง

ในกรณีที่ท่านต้องการรับประกันตัวผู้ต้องหา ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ในชั้นสอบสวนท่านควรมีหลักฐานต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ นั่นคือ
1. บัตรประจำตัวประชาชน(ซึ่งทางราชการออกให้หน้าสำนักงานอำเภอหรือเขตต่าง ๆ)

2. หลักทรัพย์ที่จะใช้เป็นหลักประกันได้แก่
2.1 เงินสด (เงินตราของรัฐบาลไทยเท่านั้น เงินตราของต่างประเทศไม่รับ)
2.2 โฉนดที่ดิน ซึ่งเจ้าพนักงานที่ดินได้ประเมินราคาเรียบร้อยแล้ว
2.3 หนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก) ซึ่งเจ้าพนักงานที่ดินได้ประเมินราคาเรียบร้อยแล้ว
2.4 พันธบัตรรัฐบาล
2.5 สลากออมสินและสมุดฝากเงินธนาคารประเภทฝากประจำ(เช่นธนาคารกรุงเทพ , ธนาคารกสิกรไทย , ธนาคารไทยพาณิชย์ , ธนาคารออมสิน)
2.6 ตั๋วสัญญาใช้เงินที่ธนาคารเป็นผู้ออกตั๋ว
2.7 หนังสือรับรองของธนาคารเพื่อชำระเบี้ยปรับแทนในกรณีที่ผิดสัญญาประกัน

3 ในกรณีที่ผู้ยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหามการจดทะเบียนสมรส จะต้องทำหนังสือแสดงการ อนุญาตจากสามี หรือ ภรรยา (คู่จดทะเบียนสมรส)แล้วแต่กรณีไปด้วย


วิธีการดำเนินการ
1. ให้ญาติผู้ต้องหา ซึงที่มาขอรับประกันตัวผู้ต้องหา พบและยื่นคำร้องต่อพนักงานสอบสวนที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนั้น
2. หากไม่อาจเขียนคำร้องประกันได้เองให้ร้องขอต่อ พนักงานสอบสวน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ช่วยเขียนคำร้องให้ก็ได้
3. เมื่อพนักงานสอบสวนรับคำร้องแล้ว ให้ขอหลักฐานการรับสัญญาประกันตัว ซึ่งต้องลงเวลารับคำร้องไว้ด้วย
4. เจ้าพนักงานจะพิจารณาแจ้งผลการสั่งคำร้องให้ญาติผู้ต้องหาทราบ

สำหรับกรณีการใช้บุคคลเป็นประกัน
คำสั่งกรมตำรวจ ที่ 622/2536 ลงวันที่ 15 เมษายน 2536 เรื่อง การใช้บุคคลเป็นประกัน หรือหลักประกันในการปล่อยชั่วคราว
กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการใช้บุคคลเป็นประกันตัวหรือหลักประกันในการปล่อยชั่วคราวให้ผู้ต้องหา ตามนัยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 110 และ มาตรา 114 วรรคสอง
(การใช้บุคคลเป็นประกันตัวผู้ต้องหาเพื่อ ทำให้การรับประกันตัวนั้น มีความเป็นไปได้มากขึ้นสำหรับบางท่านซึ่งอาจจะไม่มีหลักทรัพย์เป็นของตนเองแต่ มีญาติพี่น้องหรือบุคคลใกล้ชิด ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ ซึ่งสามารถนำมาใช้ประกันตัวได้)

บุคคลที่ประกันตัวผู้ต้องหาได้ในวงเงินไม่เกิน 60,000 บาท
-ข้าราชการพลเรือนระดับ 6 ถึง 8
- ข้าราชการทหารหรือตำรวจ ที่มียศตั้งแต่พันโท นาวาโท นาวาอากาศโท หรือพันตำรวจโท ถึงพันเอก นาวาเอก นาวาอากาศเอก หรือพันตำรวจเอก
- ข้าราชการตุลาการ หรืออัยการตั้งแต่ ชั้น 1 ถึง 2
- พนักงานรัฐวิสาหกิจในระดับเดียวกันกับข้าราช การประจำ

บุคคลที่ประกันผู้ต้องหาได้ในวงเงินไม่เกิน 500,000 บาท
- ข้าราชการพลเรือนระดับ 9 ถึง 10 หรือข้าราชการอื่นที่เทียบเท่า
- ข้าราชการทหารหรือตำรวจที่มียศตั้งแต่พันเอก นาวาเอก นาวาอากาศเอกหรือพันตำรวจเอก ที่ได้รับอัตราเงินเดือนพันเอก (พิเศษ) นาวาเอก (พิเศษ) นาวาอากาศเอก (พิเศษ) หรือ พันตำรวจเอก (พิเศษ)ถึงพลตรี พลเรือตรี พลอากาศตรี หรือพลตำรวจตรี
- ข้าราชการตุลาการ หรืออัยการตั้งแต่ชั้น 3 ถึง 4
- พนักงานรัฐวิสาหกิจในระดับเดียวกันกับข้าราชการประจำ
- ข้าราชการพลเรือนระดับ 11 หรือ ข้าราชการอื่นที่เทียบเท่า
- ข้าราชการทหารหรือตำรวจ ที่มียศตั้งแต่ พลโท พลเรือโท พลอากาศโท หรือพลตำรวจโท

บุคคลที่ประกันได้ในวงเงินไม่เกิน 1,000,000 บาท
- ข้าราชการตุลาการหรืออัยการตั้งแต่ชั้น 5 ขึ้นไป
- พนักงานรัฐวิสาหกิจในระดับเดียวกันกับข้าราชการ
- สมาชิกรัฐสภา ข้าราชการเมืองหรือผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
- ให้ผู้ที่ขอทำสัญญาประกัน แสดงบัตรประจำตัวต่อพนักงานสอบสวน ผู้รับผิดชอบพิจารณาอนุญาต
- ในกรณีจำเป็น เพื่อทราบเกี่ยวกับสถานะ ระดับ อัตราเงินเดือน หรือภาระผูกพันอื่นใด อาจให้ผู้ยื่นประกันตัวแสดงหนังสือรับรองจากต้นสังกัดและภาระผูกพันนั้นด้วย



แต่ละคดีหรือข้อหาใช้หลักทรัพย์ประมาณเท่าไหร่กัน
เราจำเป็นที่จะต้องทราบ ราคาหลักทรัพย์ประกันตัวที่ใช้ในการประกัน ให้กับผู้ต้องหา ข้อมูลที่นำเสนอนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้น แต่ถ้าหากเราต้องการทราบข้อมูลที่ชัดแจ้งชัดเจน จำเป็นที่จะต้องติดต่อสอบถามกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในชั้นพนักงานสอบสวนหรือติดต่อที่ศาลที่คดีนั้นดำเนินการ เพื่อจะได้ทราบตัวเลขที่แท้จริง แล้วจะได้ดำเนินการกันต่อไป เพราะว่ามันยังมีขั้นตอนการดำเนินงานที่เราจะต้องจัดการต่อไปอีกหลายอย่าง เรื่องราคาเช่าหลักทรัพย์ที่ต้องใช้ เพื่อรับประกันตัวผู้ต้องหานั้นเป็นแค่ข้อมูลเบื้องต้น เป็นโจทย์ข้อแรก

วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หาเช่าหลักทรัพย์ประกันตัวผู้ต้องหายากเหลือเกิน

หาหลักทรัพย์มาเช่าประกันตัวให้กับผู้ต้องหายากเหลือเกิน ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร บางคดีเขาไม่รับกันด้วย สงสัยกลัวจำเลยหนีมั้ง อีกอย่าง คดีเกี่ยวกับยาเสพติดมีเยอะมากมายเสียเหลือเกิน จนงง ว่าทำไมมันเยอะขนาดนี้ จับกันไม่ไหว ตำรวจเคยบอกว่า เดินไปทางไหนก็เจอยาเสพติด บางครั้งไม่ได้ตั้งใจจับกุม แต่ผู้ต้องหาแสดงพิรุจก็มี เช่น เห็นขับรถจักยานยนต์ไม่ยอมเปิดไป เรียกให้หยุด เพื่อบอกว่าไฟหน้าขาดนะ ไปแก้ไขซะด้วย อันตราย เดี๋ยวรถชน บาดเจ็บ ผู้ต้องหาดันพิรุจ จึงค้นตัว เจอยาเสพติดเฉยเลย ไม่น่าเชื่อ เช่าหลักทรัพย์ประกันตัว คดียาเสพติดแทบไม่ทัน ตำรวจเคยบอก จับไม่หวาดไม่ไหว ยามันเยอะเหลือเกิน สุดๆแล้ว

อนึ่งการรับประกันตัวผู้ต้องหา มีสองขั้นตอน แล้วแต่จะเลือกตามความเหมาะสมคือประกันในชั้นโรงพัก และ ประกันชั้นศาล สำหรับยาเสพติด ต้องประกันในชั้นศาลเท่านั้น
โดยเราสอบถามค่าหลักทรัพย์ที่ใช้ ในการนี้ ได้ที่ศาล หรือสถานีตำรวจ แล้วแต่กรณี สอบถามด้วยล่ะว่าหากใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดใช้วงเงินกี่บาทและหากใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินใช้วงเงินกี่บาท ซึ่งบางครั้งราคาไม่เท่ากัน  ตามความคล่องตัวของทรัพย์นั้น

ข้อมูลที่เราต้องสอบถามเบื้องต้นนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ ว่าคดีนี้จะใช้หลักทรัพย์มูลค่ากี่บาทเพราะว่าจะทำการวางแผนการทำงานต่อไป อีกหลายเรื่อง ทางท่านจะได้เตรียมเงินหรือวิ่งหาเงินทองมาใช้จ่ายในการดำเนินการนั่นเอง กว่าจะเสร็จเล่นเอา เหนื่อยกันทุกครั้งไป

ติดต่อมาที่ line id:mamm57 หรือแอดมาที่ http://line.me/ti/p/~mamm57 ได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทสั่งลา

ท้ายที่สุดนี้ไม่ว่าจะเป็นใครมาจากไหนก็ ตามหากว่ายังอาศัยอยู่ในประเทศไทย ท่านมีความจำเป็นที่จะต้องประพฤติตนตามกฎระเบียบกฎหมายของประเทศไทย วันหนึ่งหากท่านนั้นได้ต้องไปอาศัยอยู่ต่างประเทศท่านมีความจำเป็นที่จะต้อง ปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ ซึ่งอาจจะมีความแตกต่างไปจากของประเทศไทยก็ได้ เพราะหลักฐานของแต่ละประเทศนั้นมีประวัติความเป็นมาแตกต่างกัน นั่นย่อมทำให้มีการใช้กฎหมายหลายระบบบ้างเป็นระบบ Civil Law บางเป็นระบบ Common Law เป็นต้น และรายละเอียดในตัวบทกฎหมายย่อมมีความแตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อม หรือความเป็นมา หรือปัญหาที่เกิดขึ้นจริงของแต่ละประเทศเพราะกฎหมายที่เกิดขึ้นมานั้นเกิดขึ้นมาเพื่อ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมของประเทศนั้น

หากคิดจะเป็นพลเมืองดีจึงต้องทำใจปฏิบัติตนตามกฎหมาย และโดยทั่วไประบบกฎหมายกำหนดประเทศไทยโดยหลักจะเป็นระบบกล่าวหา แต่ในบางศาลอาจจะเป็นระบบไต่สวน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นวัตถุประสงค์หลักเพื่อ ให้เกิดความยุติธรรมหรือเป็นธรรมมากที่สุด กับคู่กรณีทุกฝ่าย ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อันนี้พูดถึงในหลักการ ส่วนในความเป็นจริงอันนั้นก็แล้วแต่จิตใจมนุษย์ผู้ปฏิบัติงาน ตามกฎเกณฑ์ที่มนุษย์เองคิดขึ้นมาคิดตามกฎหมายนี้เมื่อตกเป็นผู้ต้องหา อย่าวิตกกังวลใจจนเกินไป ให้พยายามหาทางแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเรื่องเร่งด่วนที่สุด คือเรื่องการประกันผู้ต้องหา ต้องทำให้เสร็จเรียบร้อย ส่วนเรื่องคดีความจะรับสารภาพหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาค่อยว่ากันอีกทีในชั้นศาล

ในเรื่องการเช่าหลักทรัพย์ประกันตัวผู้ต้องหานั้น ในแต่ละประเทศก็จะมีกฎเกณฑ์แตกต่างกันออกไป ในบางประเทศมีการดำเนินคดีที่มีความรวดเร็วเนื่องจากมีคดีความกันน้อย ย่อมแตกต่างกับประเทศที่มีคดีความเป็นจำนวนมาก และในคดีประเภทเดียวกัน มีราคาในแต่ละประเทศ ราคาเช่าหลักทรัพย์ที่ใช้แตกต่างกันออกไป เช่น ข้อหาฆ่าคนตาย ในเมืองไทยใช้ 500,000 บาท แต่หากเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา อาจจะตกหลายล้านบาทก็ได้ ย่อมแตกต่างกันออกไป อันนี้ตัวผู้ต้องหาหรือญาติควรสอบถามหลักทรัพย์ที่ใช้ ว่าใช้กี่บาทกับศาลซะก่อน

หาเช่าหลักทรัพย์ประกันตัวผู้ต้องหายากเหลือเกิน

หา หลักทรัพย์มาเช่าประกันตัว ให้กับผู้ต้องหายากเหลือเกิน ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร บางคดีเขาไม่รับกันด้วย สงสัยกลัวจำเลยหนีมั้ง อีกอย่าง คดีเกี...